Nâng tầm du lịch Bát Tràng

Tin Tức

Tin Tức

Nâng tầm du lịch Bát Tràng

Ngày đăng : 01/11/2019 - 2:56 PM
Để du lịch Bát Tràng phát triển bền vững, ngày 5/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Bát Tràng.
 
 
 

Nói về tiềm năng phát triển du lịch của Bát Tràng, ông Phạm Văn May- Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho biết: “Bát Tràng có 2.355 hộ dân nhưng có 910 hộ sản xuất và kinh doanh gốm với doanh thu trung bình mỗi năm đạt trên 1.200 tỷ đồng. Đặc biệt trong những năm gần đây du khách đến thăm quan Bát Tràng ngày càng tăng, chỉ tính riêng năm 2018 đã có 923 đoàn khách với 15.534 lượt người, trong đó khách quốc tế ước tính chiếm tỷ trọng hơn 20%.

 

 

Tuy nhiên để du lịch Bát Tràng phát triển bền vững và trở thành điểm đến yêu thích của du khách thì còn rất nhiều việc phải làm mà trước hết là công tác đào tạo, tập huấn những kỹ năng cơ bản về du lịch cộng đồng cho người dân tại địa phương để họ có thể tạo được ấn tượng tốt với du khách và tự tin trong giao tiếp”.

 

 

Tại buổi tập huấn, người dân được hướng dẫn về cách làm du lịch cộng đồng, những vấn đề mà khách du lịch quan tâm cũng như cách thức giao tiếp với du khách…

 

 

 

 

 

 

Nếu đặt ra câu hỏi, du lịch Hà Nội thiếu yếu tố gì để phát triển mạnh hơn, với du lịch cộng đồng thì yếu tố ấy chính là con người tại địa phương ấy, chưa có người làm du lịch cộng đồng chuyên nghiệp mà mới chỉ mang tính chất tự phát. Tỷ lệ đội ngũ lao động trực tiếp trong ngành du lịch được đào tạo bài bản vốn đã thấp, khi đến cộng đồng dân cư thì dù trực tiếp tham gia vào du lịch, tiếp xúc với khách du lịch rất nhiều nhưng lại chưa có kiến thức về du lịch cơ bản.

 

 

 

Chia sẻ với người dân xã Bát Tràng,Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy - Giảng viên Khoa Du lịch học Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn nhấn mạnh: “Điều mà du khách quan tâm khi đến với một địa phương là yếu tố văn hóa, truyền thống. Khách du lịch yêu thích tính chân thực của điểm đến, người dân địa phương phải giới thiệu được sự nguyên bản đó đồng thời người dân phải có sự thân thiện với khách, làm sao để khách có thể cảm nhận được tính chân thực, nét văn hóa, truyền thống đặc sắc của địa phương nhất là đối với Bát Tràng đã có lịch sử hơn 500 năm”.

 

 

 

Du lịch cộng đồng là xu thế chung của du lịch thế giới hiện nay. Tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển. Hoạt động du lịch cộng đồng sẽ tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 

 

Theo ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Chánh văn phòng Sở Du lịch Hà Nội: “Nguồn nhân lực tham gia trực tiếp trong hoạt động du lịch cộng đồng không ai khác chính là bà con nhân dân tại địa phương. Do vậy nếu người dân nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng cơ bản của du lịch cộng đồng để có thể giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế những nét đẹp văn hóa về những nghề thủ công truyền thống gắn với đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của mảnh đất và con người quê hương thì không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập thông qua làm du lịch cho người dân mà còn góp phần vào quảng bá sản phẩm gốm truyền thống của ông cha mình đến với các du khách trong và ngoài nước, tạo cơ hội để sản phẩm gốm Bát Tràng vươn xa hơn”.

Bài viết khác

Nâng tầm du lịch Bát Tràng

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0834 233 511
Gọi điện SMS Chỉ Đưòng