Làng gốm Bát Tràng - niềm tự hào của làng nghề truyền thống Việt Nam

Tin Tức

Tin Tức

Làng gốm Bát Tràng - niềm tự hào của làng nghề truyền thống Việt Nam

Ngày đăng : 01/11/2019 - 3:17 PM

 

Làng gốm Bát Tràng là làng nghề truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Đây không chỉ có các sản phẩm đồ gốm đa dạng mà còn có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn.

 

 

Có lẽ đối với mỗi người con đất Việt, cái tên làng gốm Bát Tràng đã trở nên quá quen thuộc. Cái tên ấy được nhắc đến với một tiền tự hào như một truyền thống văn hoá lâu đời của người Việt. Cho đến nay Bát Tràng đã thu hút nhiều người với các sản phẩm đồ gốm tinh xảo và bắt mắt. Không chỉ vậy nơi đây còn được xem như là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.

 

Đôi nét về làng gốm Bát Tràng

Làng gốm sứ Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Theo sử sách ghi lại, làng nghề truyền thống này được hình thành vào thế kỷ XIV - XV, vào thời nhà Lý. Sự ra đời của làng nghề gốm Bát Tràng Hà Nội này là do 5 dòng họ gốm nổi tiếng bao gồm họ Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã đưa các nghệ nhân làm gốm về kinh thành Thăng Long để phát triển. 5 dòng họ này đã kết hợp lại với nhau để sản xuất đồ gốm, từ đó lập nên làng gốm Bát Tràng.

Trải qua nhiều thế kỷ, đến nay gốm sứ Bát Tràng đã trở thành một thương hiệu của Việt Nam. Và điều đặc biệt là các sản phẩm đồ gốm nơi đây vẫn giữ được cách làm truyền thống do cha ông truyền lại, mang nét đặc trưng của dân tộc.

 

 

 

 

 

Phương tiện đến làng gốm Bát Tràng

Khoảng cách từ làng gốm đến trung tâm Hà Nội chỉ hơn 10km nên bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc bắt xe buýt. Với những du khách tại Hà Nội thì có thể lựa chọn đến Bát Tràng bằng xe máy để chủ động về mặt thời gian và thuận tiện hơn. Còn đối với những du khách ở xa thì có thể bay đến sân bay Nội Bài và thuê xe về Bát Tràng hoặc bắt xe bus đến Long Biên rồi bắt xe số 47A.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng đường sông. Tuy nhiên hình thức này khá bất tiện vì các chuyến du lịch sông Hồng qua làng gốm Bát Tràng thường chỉ có lịch trình vào cuối tuần. Hơn nữa, đường đến làng gốm cũng rất dễ đi nên bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe buýt hoặc xe máy.

 

 

Các điểm tham quan làng gốm Bát Tràng

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng các sản phẩm đồ gốm được làm bằng phương pháp thủ công, du khách còn được tham quan nhiều cảnh đẹp của làng gốm Bát Tràng. Chúng tôi xin chỉ ra một số địa điểm tham quan làng gốm Bát Tràng mà bạn không nên bỏ qua như:

 

 

 

 

 

Chợ gốm Bát Tràng

Chợ gốm Bát Tràng là địa điểm đầu tiên mà bạn nên ghé thăm trong hành trình của mình. Mỗi gian hàng đều được trưng bày đủ các mặt hàng từ đồ gốm đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, những món đồ lưu niệm,… Không gian “mê cung” này cũng giúp bạn có những tấm hình ấn tượng, ngộ nghĩnh.

Du khách có thể di chuyển bằng xe máy thẳng đến chợ gốm Bát Tràng và gửi xe tại cổng chợ để thuận tiện cho việc tham quan. Còn nếu đến làng gốm Bát Tràng Hà Nội bằng xe buýt thì bạn phải xác định đi bộ một quãng đường tương đối dài, từ đầu ngôi làng cho tới khu vực chợ gốm.

 

 

Làng cổ Bát Tràng

Đến làng cổ Bát Tràng, du khách sẽ được chiêm những những nét cổ kính còn lưu lại từ những ngôi nhà cũ, tường gạch của ngôi làng cổ, mái đình cong cong,… Tất cả mang đến một không gian cổ kính như quay trở lại thời thơ ấu. Bạn cũng có thể thỏa sức ghi lại nét đẹp nơi đây bằng những tấm hình có thể chụp ở bất cứ chỗ nào.

Tại đây bạn cũng có thể tham quan đình làng gốm cổ Bát Tràng hoặc ghé thăm các gia đình làm gốm, những xưởng gốm để được tận mắt xem cách họ làm nên những sản phẩm gốm như thế nào. Để tận hưởng hết các vẻ đẹp của làng cổ Bát Tràng, bạn nên chọn hình thức đi bộ thay vì đi xe máy.

 

 

Kinh nghiệm đi làng gốm Bát Tràng

Bát Tràng có rất nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn từ con đường đi đến chợ gốm, xưởng nặn gốm, nhà Vạn Vân,… Nếu du lịch làng gốm Bát Tràng Hà Nội, bạn muốn dừng chân để nghỉ ngơi thì có thể chọn các quán cafe, nhà hàng, các quán ăn giản dị bên chợ,… vừa để nghỉ ngơi vừa để thưởng thức các món ăn ngon, bình dị. Lưu ý khi đến Bát Tràng nếu bạn có ý định mua đồ thì nên xem hàng cẩn thận để tránh các sản phẩm lỗi, kém chất lượng.

 

Món ngon ở làng gốm Bát Tràng

Ẩm thực Bát Tràng là điều mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây. Trong đó không thể không nhắc tới canh măng mực - món ăn truyền thống chỉ có ở Bát Tràng. Ngoài ra, bạn cũng được thưởng thức nhiều món ngon như bún mẹt, bánh khoai nước cốt dừa nướng, su hào xào mực, các món ăn vặt,… Và bạn cũng đừng quên thưởng thức rượu bách nhật, nước chè hương hoa bưởi khi đến đây.

Các món ăn ở đây đều khá dân dã nhưng lại thể hiện nét đặc trưng riêng, tinh tế của con người Hà thành. Món ăn ngon lại được bày biện trên những bộ bát đĩa Bát Tràng tinh xảo càng làm hương vị món ăn thêm phần ngon miệng hơn.

 

Nếu ai đã một lần đặt chân lên vùng đất cổ này chắc chắn sẽ không bao giờ quên cảm giác khi được hòa mình trong nhịp sống của làng nghề truyền thống của Việt Nam. Còn nếu ai chưa có cơ hội đến làng gốm Bát Tràng hãy dành cho mình một ngày nghỉ để tận hưởng vẻ đẹp cổ kính chỉ có tại Bát Tràng nhé!

Bài viết khác

Làng gốm Bát Tràng - niềm tự hào của làng nghề truyền thống Việt Nam

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0834 233 511
Gọi điện SMS Chỉ Đưòng