Gốm sứ Bát Tràng: Bắt kịp 4.0 từ tư duy làm nghề

Tin Tức

Tin Tức

Gốm sứ Bát Tràng: Bắt kịp 4.0 từ tư duy làm nghề

Ngày đăng : 14/10/2019 - 8:19 AM

Gốm sứ Bát Tràng: Bắt kịp 4.0 từ tư duy làm nghề

CMCN 4.0 và thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế tất yếu, khi công nghệ đã tràn vào rồi mà ta không biết nắm bắt cơ hội, không phát triển kinh doanh trên đó thì chúng ta tụt hậu”.

Đó là chia sẻ của nghệ nhân Bát Tràng Phùng Văn Hoàn, một nghệ nhân có 20 năm lăn lộn với nghề gốm sứ, khi nhìn nhận về cơ hội mà CMCN 4.0 đem lại cho làng nghề.

Ông cho rằng đây là cơ hội rất tốt để làng nghề xóa bỏ tư duy ngại thay đổi và tiếp cận công nghệ 4.0 một cách có chọn lọc.

 

 

Có thể nhận thấy, công nghệ đã dần thay đổi cái nhìn và cách làm của người làm gốm Bát Tràng. Trước kia, đa số các hộ sản xuất ở Bát Tràng đều đốt lò nung gốm bằng củi, than, bây giờ hầu hết các cơ sở sản xuất đều áp dụng lò nung bằng khí gas.

Việc sử dụng lò nung bằng khí gas sẽ giúp cho công việc sản xuất thuận lợi hơn lò truyền thống. Chẳng hạn như việc cập nhật thông tin áp suất khí gas, nhiệt độ lò hoặc sự cố bất thường… như vậy người thợ có thể dễ dàng điều chỉnh kịp thời để tránh những sự cố gây tổn thất cho sản xuất.

CMCN 4.0 tạo sức ép buộc làng nghề nói chung và làng nghề gốm sứ Bát Tràng nói riêng phải thay đổi tư duy và phương thức tiếp cận mới, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.

Bằng việc áp dụng công nghệ 4.0, các quy trình sản xuất giản đơn sẽ chuyển đổi từ lao động chân tay sang sử dụng máy móc tự động.

Đây cũng là cơ hội để làng nghề tiếp cận với công nghệ thông minh, thiết bị hiện đại để cải thiện mẫu mã, chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Một trong những lợi ích nữa là ứng dụng 4.0 vào quản lý và TMĐT các sản phẩm gốm sứ sẽ giúp các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trong làng nghề mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, góp phần nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Đây cũng là cơ hội để làng nghề có điều kiện học hỏi tiếp thu các mô hình tổ chức sản xuất và quản trị tiên tiến.

Bài viết khác

Gốm sứ Bát Tràng: Bắt kịp 4.0 từ tư duy làm nghề

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0834 233 511
Gọi điện SMS Chỉ Đưòng